Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2011

Tổng thống Obama đề cử thay Bộ trưởng Quốc phòng, Giám đốc CIA


Tổng thống Barack Obama chính thức công bố những điều chỉnh nhân sự cấp cao trong lần cải tổ bộ máy an ninh lớn nhất từ khi lên cầm quyền.

Giới phân tích cho rằng, sự chia tách của mối quan hệ đối tác Gates-Clinton sẽ ảnh hưởng tới cách tiếp cận Trung Đông. Tổng thống Barack Obama đã đưa ra quyết định thay đổi lớn đội ngũ an ninh bằng cách điều chuyển tướng David Petraeus từ Afghanistan đảm nhận cương vị phụ trách CIA và Leon Panetta sẽ rời cơ quan này để trở thành Bộ trưởng Quốc phòng.

Theo CNN, Tổng thống Mỹ hôm 28.4 tuyên bố Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) Leon Panetta sẽ thay Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates khi ông này từ chức vào ngày 30.6. Đại tướng David Petraeus, đang chỉ huy các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, sẽ ngồi vào ghế của ông Panetta ở CIA. Vị trí của tướng Patraeus sẽ được chuyển cho trung tướng John Allen, Phó tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ.

Những điều chỉnh nói trên, vốn phải được Thượng viện phê chuẩn, được xúc tiến chủ yếu do kế hoạch “chia tay” Lầu Năm Góc của ông Gates, bộ trưởng duy nhất thuộc đảng Cộng hòa trong chính quyền Tổng thống Obama. Được bổ nhiệm dưới thời Tổng thống George W.Bush, ông Gates đã muốn từ chức khi ông Obama lên cầm quyền, nhưng tổng thống của đảng Dân chủ đã thuyết phục ông ở lại.

 

Tướng Petraeus (trái) và ông Panetta - Ảnh: Reuters

Theo giới quan sát, các quyết định nhân sự của ông Obama nhằm đảm bảo tính liên tục của một bộ máy được cho là đang hoạt động hiệu quả, duy trì các chính sách ở Afghanistan và những nơi khác. “Nhà Trắng đang cố gắng duy trì sự liên tục. Các nhân vật được đề cử không phải người mới mà đều đang tham gia và rất rành rẽ cuộc chơi”, AP dẫn lời chuyên gia an ninh John Nagl ở Washington, nhận định.

Ông Panetta không những là một chuyên gia an ninh lão luyện mà còn là người giàu kinh nghiệm trong chuyện tiền nong. Ông từng phụ trách ngân sách dưới thời Tổng thống Bill Clinton. Vì thế, quyết định chọn ông Panetta cho thấy Tổng thống Obama muốn tìm người có thể xử lý gọn ghẽ và hiệu quả kế hoạch cắt giảm hàng trăm tỉ ngân sách quốc phòng trong 10 năm tới nhưng vẫn bảo đảm khả năng an ninh của Mỹ.

Ảnh hưởng lớn nhất của Panetta có thể thấy rõ với ngân sách quốc phòng. Ông Gates đã áp dụng một số biện pháp cắt giảm, nhưng Obama muốn nhiều hơn nữa trong thời kỳ Mỹ đang “thắt lưng buộc bụng”. Panetta nổi tiếng là một người cắt giảm chi tiêu ngân sách.

Ngoài ra, ông Obama sẽ còn phải tìm người thay thế Tổng tham mưu trưởng quân đội Mike Mullen, người sẽ từ chức vào cuối tháng 9. Đô đốc Mullen và Bộ trưởng Gates đều là những người không ủng hộ Mỹ giảm can dự vào Afghanistan.

Động thái thay đổi hàng ngũ lãnh đạo quân sự cũng có thể cho thấy sự khác biệt trong chính sách của Mỹ tại Afghanistan với quan điểm nghiêng về các giải pháp chính trị.

Đề cử của Tổng thống Obama:

- Ông Leon Panetta, 72 tuổi, Giám đốc CIA sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng thay ông Robert Gates.

- Đại tướng David

Petraeus, Tư lệnh các lực lượng Mỹ và NATO ở Afghanistan, lãnh đạo CIA.

- Trung tướng John Allen, Phó tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ, thay tướng Petraeus chỉ huy các chiến dịch ở Iraq và Afghanistan.

Trùng Quang


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét