Thứ Năm, 21 tháng 4, 2011

Thủ tướng Nga Vladimir Putin ra thông điệp về ý định tranh cử tổng thống


Thủ tướng Nga Putin vừa đọc báo cáo hàng năm trước Hạ viện. Đây được đánh giá là cương lĩnh tranh cử của Putin và đảng Nước Nga Thống nhất của ông trong bối cảnh bầu cử Duma khoá mới sẽ diễn ra cuối năm và bầu cử tổng thống vào năm tới.

Bài phát biểu của Thủ tướng Nga Vladimir Putin tại Viện Duma quốc gia hôm qua được hiểu như thông điệp về ý định ra tranh cử tổng thống của ông. Ông Putin chưa từng tuyên bố sẽ ra tranh cử nhưng cũng chưa bao giờ loại trừ khả năng này. Xem ra, cả ông Putin lẫn đương kim Tổng thống Dmitry Medvedev đều chưa chính thức bày tỏ ý định vì người này chờ người kia tuyên bố trước.

Thủ tướng Nga đọc báo cáo về hoạt động của Chính phủ tại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga ngày 20/4.

Trong bài phát biểu nói trên, ông Putin không chỉ nhấn mạnh những thành tựu đã đạt được trong thời gian nắm những vị trí trọng trách ở Nga kể từ năm 2000 trở lại đây mà còn bao trùm tất cả những lĩnh vực liên quan đến tương lai gần cũng như xa của nước này. Những vấn đề được ông Putin đề cập đều có ý nghĩa sống còn với vai trò cường quốc thế giới mà Nga đang muốn giành lại, đều cấp thiết đối với Nga hiện tại và cả trong tương lai. Dường như đối tượng mà ông Putin hướng tới với bài phát biểu này không phải là các vị dân biểu trong Viện Duma quốc gia mà là cử tri Nga.

Ông Putin nhận định rằng trong giai đoạn khủng hoảng, Nga đã biết cách tránh làm suy yếu đất nước. Đến năm 2020, Nga cần hiện diện trong top 5 nền kinh tế hàng đầu của thế giới. Trong thập kỷ tới, cần tăng năng suất kinh tế của Nga lên tối thiểu là gấp đôi. Trong những lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, cần tăng ba hoặc bốn lần.

Chưa lộ diện nhưng đã xuất ngôn. Thông điệp của ông Putin và những dấu hiệu gần đây cho thấy cuộc vận động tranh cử tổng thống ở Nga xem ra đã bắt đầu. Suy xét từ bối cảnh hiện tại sẽ thấy trên chính trường Nga chưa có ứng viên nào xứng đáng là địch thủ của ông Putin hoặc ông Medvedev. Thời gian đến kỳ bầu cử 2012 vẫn còn dài và việc bộc lộ ý định trước đều có thể rất lợi hoặc lợi bất cập hại.

Ông Putin từ chối tiết lộ liệu ông có ra tranh cử Tổng thống vào năm tới hay không. Tuy nhiên, trong bài diễn văn, Thủ tướng 58 tuổi nói về những thành quả kinh tế của chính phủ và nhấn mạnh đến những thành quả của chính ông.

PV


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét