Thứ Năm, 21 tháng 4, 2011

Ngân hàng Nhà nước xem xét ngừng huy động, cho vay Vàng


Lộ trình dừng huy động và cho vay vàng sẽ được Ngân hàng Nhà nước xem xét, có thể ấn định từ tháng 5/2011 và hoàn tất vào tháng 5/2013 . Đây là một trong những nội dung chính mà vụ chuyên trách của Ngân hàng Nhà nước và đại diện các ngân hàng thương mại đưa ra thảo luận tại cuộc họp chiều nay (20/4).

cho vay vàng

Nội dung được bàn luận là khả năng nghiên cứu để xây dựng các tiêu chí, điều kiện đối với các ngân hàng thương mại được kinh doanh vàng miếng trong thời gian tới. Trong khi đó, một số chuyên gia lại đề cập đến hướng quản lý kinh doanh vàng theo hướng Ngân hàng Nhà nước sẽ thành lập một doanh nghiệp làm đầu mối tập trung hoạt động xuất – nhập khẩu và kinh doanh vàng miếng, đi cùng với đó là hệ thống đại lý với các điều kiện, tiêu chuẩn cụ thể.

Hiện những giả thiết trên đang được vụ chuyên môn của Ngân hàng Nhà nước tập hợp, trao đổi với các thành viên thị trường trước khi trình lãnh đạo cao cấp của cơ quan này.Ngoài ra, cuộc họp còn bàn về việc dừng hoạt động huy động và cho vay vàng. Dự kiến văn bản quy định chính thức sẽ được Ngân hàng Nhà nước ban hành trong thời gian ngắn sắp tới.

Theo đó, lộ trình thực hiện dừng huy động và cho vay vàng sẽ được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước xem xét, có thể ấn định từ tháng 5/2011 và hoàn tất vào tháng 5/2013.Việc xây dựng lộ trình và quãng thời gian dự kiến 2 năm như vậy là để các ngân hàng thương mại tất toán các hợp đồng huy động và cho vay vàng thời gian qua và hiện nay; tránh ảnh hưởng đến cơ cấu nguồn vốn, tín dụng và thanh khoản của hệ thống…

Những nội dung trên đang chờ quyết định cuối cùng của Ngân hàng Nhà nước. Hiện tại, hầu hết các ngân hàng thương mại đã giảm mạnh lãi suất huy động vàng trong thời gian qua. Nhiều thành viên đã rút về sát với mốc 0%/năm và thu hẹp các kỳ hạn dài, tối đa chỉ còn 12 tháng.

PV


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét