Thứ Hai, 25 tháng 4, 2011

Nhìn lại vai trò ngoại giao của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng


Với đường lối đối ngoại rộng mở của Đảng và Nhà nước Việt Nam, 5 năm qua hoạt động đối ngoại của Việt Nam đầy ắp những sự kiện quan trọng, sôi động. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đứng đầu Chính phủ đã thực hiện thành công các hoạt động ngoại giao đóng góp có hiệu quả vào việc việc duy trì môi trường hoà bình, tranh thủ các điều kiện quốc tế thuận lợi cho công cuộc phát triển và bảo vệ đất nước, nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam.

Sau đây xin gửi BBT nguyentandung.org clip Hình ảnh ngoại giao của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Năm tháng sau khi nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để lại dấu ấn đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình với thành công của hội nghị APEC (tháng 11/2006). Tháng 5/2007, tạp chí World Business bình chọn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là một trong 20 nhân vật cải cách của châu Á. Trong nhiệm kỳ Thủ tướng của Nguyễn Tấn Dũng, Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và sau đó là thành viên luân phiên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (nhiệm kỳ 2008/2009).

Thủ tướng đã thưc hiện hàng loạt chuyến thăm chính thức và không chính thức đến Mỹ, Nga, Châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, và các nước trong khu vực rất thành công.

 

Đưa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ bước sang chương mới
Ký kết hàng loạt thỏa thuận hợp tác chiến lược với Liên bang Nga
Mở ra làn sóng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam
Trong cuộc gặp, 2 nhà lãnh đạo đã bày tỏ hài lòng về việc 2 bên đã hoàn thành phân định vịnh Bắc bộ và phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa 2 nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã điều hành rất thành công khi Việt Nam trong cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2010. Trong việc tổ chức hàng loạt các hội nghị, với sự linh hoạt, khéo léo và lịch thiệp của Thủ tướng  Nguyễn Tấn Dũng khi điều hành các hội nghị đã tạo dấu ấn đặc biệt, tạo sự thân thiện, được các đại biểu quốc tế đánh giá rất cao. Điều quan trọng là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra được những dề xuất cụ thể, định hướng ưu tiên, thu hẹp các khác biệt, tạo ra sự đồng thuận để đi đến những quyết sách có tầm chiến lược đối với khu vực và thế giới. Trên cơ sở đó nhận được sự ủng hộ của bè bạn quốc tế phục vụ lợi ích chiến lược của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mời rượu các vị khách quý đến Hà Nội tham dự Cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan. Trong ảnh là Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, và phu nhân Kristiani Herawati, Thủ tướng Australia Julia Gillard và bạn đời Tim Mathieson. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đi thăm và làm việc chính thức với hàng loạt các nước nhằm đẩy mạnh giao lưu hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế. Đi cùng với Thủ tướng luôn luôn có đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam tháp tùng để hợp tác kinh tế. Cũng trong thời gian này thuật ngữ “ngoại giao Kinh tế” được sử dụng nhiều.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đi thăm các nước Trung Đông (UAE, Qatar, Kuwait) để mở rộng hợp tác về lĩnh vực Năng lượng, dầu khí.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Kuwait Nasser Al-Mohammed Al-Ahmed Al-Sabah

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Tổng thống UAE Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Tổng thống, Thủ tướng UAE Mohammed Bin Rashid Al Maktoum chứng kiến Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Ngoại giao nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Ngoại giao UAE
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc song phương với Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva.
Họp phiên họp kín các lãnh đạo cấp cao ASEAN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký Tuyên bố Cha Am-Hua Hin về lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo các nước ASEAN tại Phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 14

Hợp tác và hòa bình

Hội nghị các Bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM +) tổ chức tại Hà Nội là Hội nghị có tầm quan trọng đặc biệt về hợp tác quốc phòng-an ninh trong khu vực. Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nga, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia, New Zealand tề tựu ở Hà Nội thảo luận hoà bình và hợp tác. Đây là một sự kiện chính trị- quân sự lớn được toàn thế giới quan tâm. Hội nghị thành công do sự khéo léo, năng động và thành tâm của nước chủ nhà Việt Nam. Kết quả Hội nghị ADMM+ đầu tiên: “Mục đích rõ ràng, chuẩn bị chu đáo, tầm nhìn chiến lược, quan điểm hài hoà”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Hội nghị này là bước phát triển mới, quan trọng trong hợp tác quốc phòng của ASEAN và cũng là một sự kiện quan trọng trong Năm Chủ tịch ASEAN 2010 của Việt Nam”. Chưa đầy 2 tháng sau, Hội nghị Nhóm Công tác quan chức quốc phòng cao cấp các nước ADMM+ đã họp tại Đà Lạt để bàn ngay việc triển khai trên thực tế các quyết định của Hội nghị ADMM+.

 

Lễ đón Bộ trưởng quốc phòng 18 nước trước giờ Hội nghị.
Bộ trưởng Quốc phòng các nước duyệt đội danh dự QĐND Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh chung với các vị Bộ trưởng.

Bảo vệ biên giới lãnh thổ, biển đảo

Công tác đối ngoại đã góp phần thành công rất lớn về bảo vệ biên giới lãnh thổ và biển đảo. Công tác biên giới lãnh thổ, biển đảo đạt nhiều kết quả cụ thể, góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia, giữ vững hoà bình, ổn định và lợi ích quốc gia. Về biên giới trên bộ, Việt Nam và Trung Quốc đã công bố 3 văn kiện pháp lý về quản lý biên giới và cửa khẩu, góp phần tăng cường giao lưu kinh tế, văn hoá giữa hai nước, về biên giới trên biển, Việt Nam và Trung Quốc đã tiến hành được 4 vòng đàm phán cấp chuyên viên về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển và 5 vòng đàm phán về việc phân định khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ .

Vấn đề Biển Đông năm qua được toàn thế giới quan tâm hơn và được bàn bạc, tranh luận tại nhiều hội nghị, nhiều diễn đàn. Dư luận thế giới ngày càng hiểu rõ hơn lập trường, thái độ đúng đắn, nghiêm túc của Việt Nam về vấn đề Biển Đông. Đã nâng cao hình ảnh của ASEAN và Việt Nam cũng như tạo ra một cảnh quan chiến lược mới cho các bên liên quan tham gia vào những vấn đề liên quan tới quyền tự do và an toàn hàng hải.

Hội thảo Khoa học quốc tế lần thứ 2: “Biển Đông – Hợp tác vì An ninh và Phát triển trong khu vực” tổ chức cuối năm 2010 ở TP Hồ Chí Minh được cộng đồng quốc tế theo dõi với sự chú ý đặc biệt, quy tụ 67 học giả quốc tế từ 25 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có 10 nước ASEAN, Trung Quốc, Mỹ, Nga, Anh, Pháp.  Đa số các nhà khoa học kiến nghị giải quyết vấn đề Biển Đông thông qua biện pháp hoà bình, dựa trên luật pháp quốc tế, Công ước Luật Biển 1982, thúc đẩy thực thi Tuyên bố về quy tắc ứng xử ở Biển Đông (DOC), tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) có tính ràng buộc pháp lý cao .

Về biên giới trên đất liền, Việt Nam và Lào đã thống nhất lấy năm 2010 là năm tăng tốc, tăng dày và tôn tạo mốc giới; đã họp nhóm chuyên viên liên hợp trao đổi ý kiến giải quyết các vấn đề dân di cư tự do trong khu vực biên giới Việt – Lào. Bên cạnh đó, công tác phân giới cắm mốc với Campuchia đạt một số tiến triển về chuyển vẽ bản đồ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Obama

Việt Nam khẳng định năng lực đảm nhận các trách nhiệm quốc tế

Những năm qua Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham gia tích cực và dồn dập các diễn đàn đa phương quan trọng như Hội nghị Cấp cao của LHQ  về các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, Hội nghị Cấp cao toàn cầu về An ninh hạt nhân, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Hội  nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM), Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Hội nghị Cấp cao các nước Tiểu vùng Mekong. Đáng chú ý nhất là lần đầu tiên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2010, đã dự hai Hội nghị thượng đỉnh G20 họp ở Canada và Hàn Quốc.

Nhìn lại hoạt động đối ngoại 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước. Có thể khẳng định nước ta được mùa hoạt động đối ngoại. Công tác ngoại giao đã đóng góp có hiệu quả vào việc việc duy trì môi trường hoà bình, tranh thủ các điều kiện quốc tế thuận lợi cho công cuộc phát triển và bảo vệ đất nước, nâng cao vị thế quốc tế củaViệt Nam.

N guyễn Xuân Thành (bạn đọc)

Hà Nội, ngày 23-04-2011


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét