Thứ Năm, 21 tháng 4, 2011

Gia đình Tổng thống Obama lần đầu xem phóng tàu vũ trụ Endeavour


Tổng thống Barack Obama sẽ trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ tham dự một sự kiện phóng tàu vũ trụ khi ông và gia đình chứng kiến khoảnh khắc phi thuyền Endeavour rời bệ phóng vào tuần tới. Một quan chức Nhà Trắng giấu tên hôm qua cho biết, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ có mặt trong lễ phóng tàu vũ trụ Endeavour tại trung tâm vũ trụ Kennedy ở bang Florida vào ngày 29/4 cùng phu nhân Michelle và 2 cô con gái Malia và Sasha.

Tàu vũ trụ Endeavour tại bệ phóng hồi tháng 3.

Chỉ huy chuyến bay sắp tới là nhà du hành Mark Kelly, phu quân của nữ nghị sĩ Gabrielle Giffords, người bị bắn trọng thương trong vụ nổ súng tại Arizona hồi tháng 1. Ông Kelly sẽ dẫn đầu phi hành đoàn gồm 6 người để tới Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Nhà du hành hi vọng vợ ông sẽ có mặt trong lễ phóng và đang đợi sự chấp thuận cuối cùng của các bác sĩ.

Ông Obama đã lên kế hoạch có mặt tại Florida vào tuần tới và có bài phát biểu tại Đại học Miami Dade. Đây cũng là lần đầu tiên đệ nhất gia đình nước Mỹ tham dự một lễ phóng tàu vũ trụ. Trong lịch nước Mỹ, chỉ có 2 tổng thống đương nhiệm tham dự sự kiện phóng tàu vũ trụ có người lái. Tổng thống Richard Nixon đã có mặt trong lễ phóng tàu Apollo 12 lên mặt trăng ngày 14/11/1969. Còn Tổng thống Bill Clinton và phu nhân đã chứng kiến khoảnh khắc Thượng nghị sĩ John Glenn, một phi công kiêm phi hành gia, rời bệ phóng trên tàu Discovery ngày 29/10/1998.

Tổng thống Obama đã có mặt tại trung tâm vũ trụ Kennedy một năm trước để phác thảo kế hoạch thăm dò mới cho giai đoạn hậu tàu con thoi nhằm đưa các phi hành gia lên một hành tinh nhỏ và cuối cùng là sao Hoả. Ông Obama đã huỷ dự án Constellation đưa người lên mặt trăng của người tiền nhiệm.

Nhà lãnh đạo Mỹ đang kêu gọi các công ty tư nhân thay thế chức năng đưa người và hàng hoá lên mặt trăng của đội tàu con thoi, do đó NASA có thể tập trung vào những vùng xa hẳn bên ngoài khí quyển. Chỉ còn duy nhất một vụ phóng tàu vũ trụ nữa sau Endeavour. Tàu Atlantis sẽ kết thúc chương trình tàu con thoi kéo dài 30 năm của NASA bằng chuyến bay vào cuối tháng 6 tới.

An Bình Theo Reuters


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét