Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2011

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hunsen đồng chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào CPC


Ngày 24/4/2011, tại thủ đô Phnom Penh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hunsen đã đồng chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Campuchia lần thứ 2. Tham dự hội nghị có lãnh đạo bộ, ngành chức năng và trên 600 đại biểu, đại diện gần 200 doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và Campuchia.

Hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Campuchia lần thứ 2 diễn ra ngày 24/4 tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia

Việt Nam là Nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Campuchia

Trong những năm qua, quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước đã có bước phát triển mạnh mẽ và sâu rộng, hai bên đã ký hơn 60 văn kiện pháp lý về hợp tác song phương trên hầu hết các lĩnh vực và hình thành các cơ chế hợp tác cần thiết, phù hợp với tình hình và yêu cầu phát triển của hai nước. Từ đó, quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước đã tăng trưởng nhanh chóng, kim ngạch song phương tăng đều hàng năm. Cụ thể, năm 2006 đạt 950 triệu USD, năm 2007 đạt 1,18 tỷ USD, năm 2008 đạt 1,65 tỷ USD, năm 2009 đạt 1,33 tỷ USD, năm 2010 đạt hơn 1,8 tỷ USD.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết, từ sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Campuchia lần thứ nhất được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 12/2009 đến nay, hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam vào Campuchia tăng cả về số lượng dự án, quy mô vốn đăng ký và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể tính từ tháng 12/2009 đến tháng 4/2011, số dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư sang Campuchia tăng từ 57 lên 87 dự án. Tổng số vốn đầu tư tăng từ 900 triệu USD lên trên 2 tỷ USD; quy mô dự án đầu tư từ 14,2 triệu USD/dự án tăng lên 22,9 triệu USD/dự án.

Việt Nam vươn lên đứng thứ 3 trong tổng số các nhà đầu tư nước ngoài tại Campuchia. Đồng thời Campuchia trở thành quốc gia đứng thứ 2 trên tổng số 55 quốc gia và vùng lãnh thổ về đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam. Các dự án đầu tư của Việt Nam tại Campuchia chủ yếu tập trung trên các lĩnh vực trọng điểm như viễn thông, hàng không, nông nghiệp, trồng cao su, năng lượng, thủy điện, khai khoáng, ngân hàng… đã tạo ra hơn 6.000 việc làm ổn định cho người dân Campuchia, góp phần tích cực củng cố và thúc đẩy qun hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Chính phủ Việt Nam quyết tâm thúc đẩy và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư của doanh nghiệp ra nước ngoài nói chung và tại Campuchia nói riêng

Tại Hội nghị lần này, hai bên đã kiểm điểm, đánh giá lại tình hình đầu tư của Việt Nam tại Campuchia. Đại diện Hội đồng phát triển Campuchia và Phòng Thương mại Campuchia đã giới thiệu chiến lược phát triển kinh tế, những lĩnh vực quan trọng, chính sách ưu đãi đầu tư và cam kết của Hội đồng phát triển Campuchia đối với các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Campuchia.

Tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Campuchia

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao kết quả hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước kề từ Hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ nhất, là cơ sở để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới, phát huy hiệu quả tiềm năng thế mạnh từ hai phía, cơ hội để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, ký kết các dự án, thỏa thuận hợp tác. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam-Campuchia lần thứ hai có ý nghĩa quan trọng và cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Đây sẽ là kênh trao đổi thường xuyên của hai bên với cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam khi tiến hành kinh doanh đầu tư tại Campuchia cần tuân thủ luật pháp, phong tục truyền thống của Campuchia và đóng góp cho sự phát triển của Campuchia và thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Các doanh nghiệp Việt Nam khi hoạt động tại Campuchia không chỉ vì lợi nhuận mà phải quan tâm tới công tác giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và an sinh xã hội; giữ gìn hình ảnh tốt đẹp của các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia. Chính phủ Việt Nam quyết tâm thúc đẩy và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư của doanh nghiệp ra nước ngoài nói chung và tại Campuchia nói riêng.

Thủ tướng Campuchia Hunsen khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa của hội nghị, bày tỏ tin tưởng hội nghị sẽ góp phần tích cực hơn nữa vào việc củng cố tình hữu nghị truyền thống, hợp tác song phương đang phát triển mạnh mẽ giữa hai nước, hai dân tộc. Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hunsen nhấn mạnh với các nhà đầu tư về một môi trường đầu tư có lợi đồng thời thông báo Chính phủ Campuchia đang tiếp tục tiến hành cải tổ trên một số lĩnh vực nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hunsen cắt băng khai trương Công ty chứng khoán CVS

Ký kết nhiều dự án hợp tác

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là một trong những Tập đoàn tư nhân Việt Nam đầu tư lớn vào Campuchia trong các lĩnh vực như khai thác khoáng sản, trồng cây cao su, chế biến mía đường…cho biết, “Campuchia là một đất nước có rất nhiều tiềm năng mà chưa được khai thác. Việt Nam và Campuchia có chung đường biên giới, có nhiều cửa khẩu quốc tế, giao thông thuận lợi, và đặc biệt là Campuchia và Việt Nam có nền văn hóa tương đồng”.

Ông Hồ Chí Dũng – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư quốc tế Viettel- đơn vị có tổng mức đầu tư vào Campuchia là 253 triệu USD cho biết, chỉ sau hai năm xâm nhập thị trường, mạng di động Metfone của Viettel tăng 3 lần, thuê bao internet tăng 10 lần, tạo công ăn việc làm cho hơn 7.000 nhân viên, cộng tác viên, gia tăng thu nhập cho hàng chục nghìn hộ gia đình thông qua việc mở đại lý, điểm bán chính thức của Công ty.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hunsen chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ về xúc tiến và quản lý đầu tư giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Hội đồng phát triển Campuchia. Biên bản ghi nhớ về việc cấp Giấy phép đầu tư cho Dự án Thủy điện Sê San 2 giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công nghiệp – Năng lượng và Mỏ Campuchia. Biên bản ghi nhớ cam kết cấp Giấy phép đầu tư cho các dự án như sản xuất và kinh doanh sắn; sản xuất mía đường; trồng cây cao su, sản xuất phân bón…

Hai Người đứng đầu Chính phủ cũng chứng kiến lễ ký trao giấy phép cho một số dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia. Tại Hội nghị này, Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) cũng trao tài trợ an sinh xã hội cho Campuchia trong lĩnh vực đào tạo cán bộ, phát triển giáo dục, thể thao. Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hunsen đã cắt băng khai trương Công ty chứng khoán Việt Nam – Campuchia (CVS). Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Phnom Penh về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm làm việc tại Vương quốc Campuchia./.

PV


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét