Thứ Tư, 27 tháng 4, 2011

Ai là con mồi của ai? Real Madrid hay Barcelona?


Một cuộc đấu có thừa độ nóng và toan tính vì tính chất sống còn của nó, vì truyền thống vĩ đại của 2 CLB và vì sự đối lập nhau trong lối chơi của Real Madrid, Barcelona bây giờ.
Real – Barca

Real giăng bẫy!

Mourinho đã biến đổi Real Madrid ngày càng khác đi, cụ thể là làm thay đổi đội theo hướng tích cực dần trong những cuộc đối đầu với Barcelona. Từ thua 0-5, đến hòa 1-1 và thắng 1-0. Có thể mong gì hơn thế khi chỉ trong một mùa bóng, Real Madrid đã tiến bộ lên nhiều lúc gặp gỡ Barcelona. Trận thắng mới đây nhất của Real Madrid cho thấy họ đã khác rất nhiều về mặt tâm lý khi sẵn sàng chơi không có bóng, và chơi hiệu quả những khi sở hữu được bóng dù thời lượng kiểm soát bóng là không nhiều.

Barcelona không có gì quá khó đoán, Mou thì có đủ thời gian và con người để thực hiện những tính toán khống chế đối thủ. Pepe được đẩy lên như một tiền vệ thủ, kết hợp cùng Alonso và Khedira bịt kín không gian từ giữa sân. So với trận đầu với Barca, trận thứ hai vừa rồi, Real đã thực thi tốt hơn nhiều việc lấp đầy các khoảng không và Barcelona bế tắc ở hiệp 1. Có thể các học trò của Mou đã thuộc bài hơn và việc không sử dụng 1 trung phong cắm như Benzema, thay vào đó là Ozil, Real Madrid đã chủ động hơn hẳn với cách chơi của mình. Sự đa năng của Ronaldo, Di Maria là một điểm mạnh nữa.

Trên cơ sở đó, chiếc bẫy được giăng ra, Barcelona đan bóng qua lại nhưng không có cơ hội ăn bàn, việc thiếu trung vệ khiến Mascherano phải chơi thế vai. Không có một tay đánh chặn như thế và Busquets không mạnh trong đấu tay đôi và cũng không đủ nhanh để bám đuổi Ronaldo cũng như Di Maria lúc Real Madrid phản công, kết quả khi Barca dồn ép Real Madrid, khung thành của họ cũng bị đặt trong tình cảnh nguy hiểm. Nếu Real Madrid đã tiến bộ dần lên, thì họ cũng sẽ càng ngày càng nhuyễn hơn trong các pha lên bóng nhanh. Điều đáng chú ý là các đường phát động tấn công của Real có thể từ chân của bất kì ai, từ Pepe với 1 đường chuyền dài, từ Marcelo hay Alonso. Còn nữa, các cầu thủ Real, từ tuyến tiền vệ, ai cũng sẵn sàng xâm nhập vòng cấm để uy hiếp Valdes, hãy nhớ lại cú đánh đầu đập cột của Pepe.

Và nếu Barcelona chống lại các pha phản công của Real Madrid bằng phạm lỗi, Ronaldo chỉ chờ có thế trước chấm đá phạt. Đừng quên là Mou còn những gương mặt sáng giá khác như Kaka, hay Higuain.

Barca có sập bẫy?

Đương nhiên Barcelona sẽ tấn công vì đó là tư tưởng của Pep. Barcelona đã tấn công Real Madrid từ nhiều hướng và nếu chỉ xem hiệp 1 chung kết Copa vừa qua, thì hướng nào của Barcelona cũng bị tắc.

Real – Barca

Việc Real Madrid nhường hẳn khu vực giữa sân cho Barcelona không phải là điều lạ lẫm, nhưng có vẻ Pep không chỉ đạo các học trò chơi khác đi. Những pha hãm thành thiếu độ đột biến và những lần tổ chức tấn công không đạt được tốc độ đủ để gây bất ngờ. Việc những cơ hội được tạo ra ở hiệp 2 tại Mestalla cho Barcelona là kết quả của việc Real Madrid đã ít dám đá rát đi vì những chiếc thẻ vàng, Barca khoét vào cánh phải của Arbeloa, vị trí yếu nhất bên Real. Nhưng những pha ăn bàn cũng không thực sự rõ ràng, trừ khoảnh khắc chuyền bóng thiên tài của Messi cho Pedro.

Pep bảo rằng Barcelona sẽ chẳng thay đổi điều gì, nhưng thực tế là để vượt Real Madrid, Barca cần khác đi. Có thể họ sẽ nhử cho Real Madrid sốt ruột hơn, vì đây là Bernabeu và còn lượt về tại Camp Nou. Nhưng nếu Real Madrid cũng đủng đỉnh đá và thực hiện ý đồ cầm hòa không tỉ số sân nhà, có tỉ số trên sân khách, thì Barca lại càng cần phải khác.

Thiếu Carvalho và Khedira, khu trung tâm của Real Madrid sẽ kém an toàn. Messi hãy chơi cao nhất và “kèm” cặp trung vệ Real, đồng thời giữ chân luôn những Pepe hay Alonso. Messi hãy hy sinh, ít có bóng hơn, nhưng nhiều khoảng không cho các đồng đội hơn. Bóng cần được luân chuyển nhanh hơn, và cứ tin rằng, sự kiên nhẫn của Real cũng chỉ có hạn. Barcelona hãy thủng thẳng đá, chậm rãi hơn địch thủ. Barca sẽ đưa Real vào cái bẫy do chính Real tạo ra, sự thay đổi lớn nhất phải từ trong tư tưởng.

Hai bên đều có những nguy cơ của mình. Những chiếc thẻ là nỗi ám ảnh với Real Madrid, những cái đầu của họ cũng dễ phát hỏa hơn Barcelona. Đội quân của Pep thiếu hụt cả cánh trái và trung vệ, nhưng đánh giá thấp họ đi phần nào cũng là sai lầm. Barca đã quen hơn với kiểu chơi của Real và sự tổn thương khiến họ khó lường hơn.

Sự kiên nhẫn đôi khi lại đóng vai trò quyết định. Nếu vậy, tôi tin vào sự mềm mại, ôn hòa trong tính cách của Barcelona hơn.

Dự đoán 1-1

Đội hình dự kiến

Real Madrid: Casillas- Arbeloa, Ramos, Albiol, Marcelo- Alonso, Diarra, Pepe- Di Maria, Oezil, Ronaldo

Barcelona: Valdes- Alves, Pique, Mascherano, Puyol – Busquets, Xavi, Iniesta- Mess, Villa, Pedro

Source: Bongda24h


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét