Thứ Năm, 28 tháng 4, 2011

Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam sẽ thành lập “Ngân hàng máu điện tử Việt Nam”


Nhằm hỗ trợ những người bệnh cần truyền máu, Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam sẽ thành lập “Ngân hàng máu điện tử Việt Nam” (VEBB) với mục tiêu cung cấp 37.500 đơn vị máu vào năm 2012 và 160.000 đơn vị máu vào năm 2015. Theo giới thiệu về Dự án VEBB của Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam, dự tính, VEBB sẽ ra mắt dịp 23/11/2011 (kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam).

VEBB sẽ góp phần quan trọng đem lại sự sống, sức khỏe cho hàng trăm ngàn người bệnh và gia đình họ - Ảnh minh họa

VEBB được thành lập nhằm hỗ trợ những người bệnh cần truyền máu trong tình trạng khả năng đáp ứng nhu cầu máu hiện nay của các cơ sở truyền máu ở nước ta chỉ đạt 39%, tình trạng thiếu máu xảy ra thường xuyên và đe dọa nghiêm trọng tới tính mạng của hàng trăm ngàn người bệnh. VEBB được hiểu là Trung tâm dữ liệu về người hiến máu dự bị (người hiến máu khỏe mạnh, an toàn sẵn sàng hiến máu bất kỳ lúc nào khi có người bệnh cần truyền máu) có kết nối với Cổng thông tin điện tử cho phép người dùng truy cập internet bằng điện thoại di động hoặc máy vi tính bất cứ khi nào để mời gọi người hiến máu khi có người bệnh cần truyền máu.

Thực tế, ngân hàng máu điện tử đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới, hỗ trợ có hiệu quả khi người bệnh cần truyền máu trong khi ngân hàng máu không có đủ máu, chế phẩm máu dự trữ. Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam cho biết, tính riêng năm 2010, cả nước đã thu được 675.438 đơn vị máu, trong đó 84,2% từ người hiến máu tình nguyện. Tuy vậy, lượng máu trên cũng chỉ đáp ứng 39% nhu cầu, tỷ lệ dân số hiến máu chỉ đạt 0,78% (trong khi nhu cầu tối thiểu là 2% dân số hiến máu) nên tình trạng thiếu máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho người bệnh vẫn xảy ra trầm trọng ở hầu hết các địa phương trên cả nước, đặc biệt là ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (nơi có nhiều người bệnh được chuyển về tuyến Trung ương điều trị).

Trong khi đó, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng được lực lượng hiến máu dự bị và công nghệ thông tin ở nước ta hiện nay cho phép mọi người có thể truy cập internet qua điện thoại di động hoặc các máy tính có kết nối internet với phần mềm quản lý dữ liệu để gia đình người bệnh hoặc các nhân viên có thể truy cập lấy thông tin liên hệ với những người sẵn sàng hiến máu cứu người bệnh. Việc xây dựng được VEBB sẽ góp phần quan trọng đem lại sự sống, sức khỏe cho hàng trăm ngàn người bệnh và gia đình họ.

Đăng Trần


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét