Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: VN sẵn sàng hợp tác nông nghiệp với Saudi Arabia


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định như vậy khi tiếp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Bộ trưởng Bộ Công thương Vương quốc Saudi Arabia chiều 23/3 tại Trụ sở Chính phủ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Saudi Arabia Fahad Bin Abdulrahman Balghanim

Tiếp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Fahad Bin Abdulrahman Balghanim và Bộ trưởng Bộ Công thương Abdullah Bin Ahmed Zainal Aliridha đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam rất coi trọng và mong muốn cùng Saudi Arabia nỗ lực hơn nữa để tiếp tục đưa quan hệ hợp tác hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả và mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong những năm qua, quan hệ Việt Nam – Saudi Arabia có những bước tiến triển hết sức tích cực, nhất là trong lĩnh vực thương mại, đầu tư. Năm 2010, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa hai nước đạt 700 triệu USD và hiện có khá nhiều doanh nghiệp của Saudi Arabia đang đầu tư và kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

Các vị Bộ trưởng Saudi Arabia bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ trước những kết quả mà Việt Nam đạt được trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu; cảm ơn thiện chí hợp tác của Việt Nam với Saudi Arabia; cho biết chuyến thăm Việt Nam lần này là chỉ thị của Quốc vương Saudi Arabia với mục đích và mong muốn phát triển sâu rộng hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

“Thiết lập một kênh hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực nông nghiệp với Việt Nam luôn là mong muốn của Quốc vương Saudi Arabia”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Fahad Bin Abdulrahman Balghanim nói.

Cùng với đẩy mạnh hợp tác về nông nghiệp, Saudi Arabia cũng mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực lao động, dầu khí, chế biến lương thực thực phẩm…

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Fahad Bin Abdulrahman Balghanim khẳng định, trong thời gian tới, Saudi Arabia sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại 2 chiều giữa hai nước đạt con số cao hơn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng hợp tác chiến lược lâu dài về nông nghiệp với Saudi Arabia. Vấn đề đặt ra là hai bên cần tiếp tục trao đổi để tìm ra phương cách hợp tác, mô hình hợp tác phù hợp, hiệu quả.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, không chỉ nông nghiệp mà Việt Nam và Saudi Arabia còn rất nhiều tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực khác, vấn đề đặt ra cho hai nước vẫn là cần tìm được cách thức hợp tác hiệu quả.

Với nhận định như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Bộ trưởng Bộ Công thương Saudi Arabia thẳng thắn trao đổi, thống nhất với lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam về các lĩnh vực hợp tác cụ thể, qua đó tiến hành triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai vừa làm vừa rút kinh nghiệm và tháo gỡ những vướng mắc phát sinh, nhất là vướng mắc về cơ chế hợp tác.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị hai bên sớm thỏa thuận đi tới ký kết hiệp định bảo hộ đầu tư và hiệp định thương mại tự do giữa hai nước nhằm tạo các điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác kinh tế, đầu tư giữa Việt Nam và Saudi Arabia.


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét