Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

Giám sát chặt an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể


Các bếp ăn tập thể đông người sẽ được giám sát chặt chẽ hơn.

Để đảm bảo ngày một tốt hơn an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Cục ATVSTP sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát ATVSTP các bếp ăn tập thể đông người.

Ngày 23/3, Bộ Y tế đã tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia an toàn vệ sinh thực phẩm giai đoạn 2006-2010.

Theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), qua 5 năm triển khai chương trình cho thấy công tác can thiệp phòng chống ngộ độc đã có nhiều thành tích đáng ghi nhận. Tỷ lệ ngộ độc trong các bếp ăn tập thể đã giảm nhiều so với giai đoạn trước.

Công tác ghi nhận ngộ độc thực phẩm thông qua mạng lưới giám sát ngộ độc thực phẩm ngày càng hoàn thiện. Do đó, trong năm 2010, trên 90% vụ ngộ độc tập thể được điều tra, xử lý nhanh chóng.

Đáng chú ý là số vụ mắc ngộ độc thực phẩm đông người (trên 30 người) có xu hướng giảm rõ. Việc quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) đối với các sự kiện, lễ hội đã có bước tiến rõ rệt.

Tuy vậy, kết quả theo dõi liên tục trong 5 năm qua cho thấy, ngộ độc thực phẩm còn diễn biến phức tạp.

Cũng theo Cục ATVSTP, 5 năm qua nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm có xu hướng thay đổi từ giảm ngộ độc do vi sinh sang tăng ngộ độc do hóa chất, độc tố tự nhiên. Trong các trường hợp bị ngộ độc, qua nghiên cứu cho thấy 50% có biểu hiện lâm sàng do nhiễm vi sinh vật hoặc ký sinh trùng; 30% có biểu hiện lâm sàng do dị ứng và 20% là không rõ nguyên nhân.

Đặc biệt nguyên nhân tử vong hàng đầu năm 2010 là do ngộ độc rượu giả (chứa methanol) và độc tố tự nhiên.

Trong năm 2011 và thời gian tới, Cục ATVSTP xác định sẽ tập trung kiểm tra, giám sát ATVSTP các bếp ăn tập thể đông người. Điều này sẽ góp phần tích cực trong việc bảo vệ sức khỏe người lao động.

Cục yêu cầu các chủ doanh nghiệp cam kết với địa phương về đảm bảo ATTP. Bên cạnh đó, Cục sẽ chú trọng giám sát đặc biệt các cơ sở cung cấp thức ăn  sẵn; đồng thời hoàn thiện và đưa vào áp dụng hệ thống giám sát chủ động đối với các vụ vi phạm ATVSTP.

Tiếp tục nâng cao năng lực hệ thống cán bộ chuyên ngành ATTP, chú trọng vào năng lực phát hiện, chẩn đoán, xử lý và báo cáo ghi nhận ngộ độc TP. Đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông để nâng cao ý thức cho người chế biến cung cấp thực phẩm, tăng cường cảnh giác cho người dân.

Nguyệt Hà


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét