Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Nguồn vốn FDI thực hiện cao hơn số đăng ký


Xu thế hướng vào công nghiệp chế biến, chế tạo của dòng vốn FDI đang được khẳng định rõ nét.

Điểm sáng đặc biệt trong bức tranh đầu tư trực tiếp nước ngòai (FDI) quý I/2011 là việc nguồn vốn thực hiện cao hơn số đăng ký, ước tính đạt 2,54 tỷ USD.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 3 đã có thêm 1,39 tỷ USD vốn FDI được thực hiện và đây là mức cao nhất kể từ đầu năm.

Trước đó, lượng FDI thực hiện đã tăng từ mức 420 triệu USD trong tháng 1 lên 730 triệu USD trong tháng 2.

Mức tăng đều đặn này đã khiến tổng số vốn thực hiện trong quý I cao hơn số vốn đăng ký, điều ít thấy trong quá trình thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài trong những năm qua. Bởi thông thường vốn thực hiện luôn thấp hơn nguồn vốn đăng ký mới.

Trong khi đó, theo các chuyên gia, giải ngân vốn FDI thường được cho là xuất phát từ cảm nhận cơ hội kinh doanh phía trước đã chắc chắn hơn từ phía doanh nghiệp.

Tính chung trong quý I, cả nước có 173 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư­­ với tổng vốn đăng ký mới đạt xấp xỉ 2,04 tỷ USD, có 37 lư­­ợt dự án tăng vốn với tổng số vốn đăng ký tăng thêm, ước đạt 334 triệu USD. Như vậy, tổng vốn đăng ký trong quý I/2011 ước đạt trên 2,37 tỷ USD.

Xét theo lĩnh vực đầu tư, các ngành chế biến, chế tạo đang thu hút nhiều FDI nhất với 1,55 tỷ USD, chiếm khoảng 65% tổng lượng FDI đăng ký.

Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng, khẳng định rõ nét xu thế hướng vào công nghiệp chế biến, chế tạo của dòng vốn FDI. Năm 2010, lĩnh vực này đã thu hút 5 tỷ USD trong tổng số 18,6 tỷ USD vốn đăng ký, vươn xếp thứ 2 sau lĩnh vực bất động sản. Trước đó, năm 2009, lĩnh vực này chỉ đứng ở vị trí thứ 3 với 2,2 tỷ USD vốn đăng ký.

Cũng trong quý I, lĩnh vực xây dựng chỉ thu hút được 30 dự án với gần 206 triệu USD; trong khi lĩnh vực bán buôn, bán lẻ và sửa chữa thu hút trên 50 triệu USD.

Singapore hiện đang dẫn đầu trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ số vốn FDI đầu tư vào Việt Nam (1,1 tỷ USD với 19 dự án). Hồng Kông và Quần đảo Virgin thuộc Anh xếp liền sau lần lượt với khoảng 331 triệu USD và 277 triệu USD.

Văn Chính


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét