Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quyết định thí điểm thủ tục thông quan điện tử Tàu biển xuất nhập cảnh


Tàu biển

Ngày 23/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 19/2011/QĐ-TTG Về việc thí điểm thực hiện tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ có liên quan và thông quan điện tử đối với tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh.

Quyết định này quy định về hồ sơ Hải quan điện tử đối với tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh. Thời hạn cung cấp hồ sơ Hải quan điện tử. Địa điểm tiếp nhận, xử lý thông tin hồ sơ Hải quan điện tử đối với tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh.Quyền và nghĩa vụ của người khai Hải quan. Trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan Hải quan và cán bộ Hải quan. Trách nhiệm của Bộ tài chính.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/5/2011.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã triển khai Đề án “Thực hiện thí điểm tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ khác có liên quan và thông quan điện tử đối với tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh”.

Giai đoạn 2010 – 2011 sẽ tiếp nhận bản khai hàng hóa và các chứng từ khác có liên quan theo tiêu chuẩn quốc tế; hỗ trợ cán bộ hải quan thực hiện thông quan điện tử đối với tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh.

Giai đoạn 2012 – 2013 sẽ tích hợp dữ liệu bản khai hàng hóa và các chứng từ khác có liên quan vào các hệ thống quản lý nghiệp vụ hải quan phục vụ các hoạt động quản lý rủi ro, quản lý cảng biển, kiểm tra liên ngành.

Năm 2010, Tổng cục Hải quan đã hoàn thiện và trình Bộ Tài chính, Chính phủ cơ sở pháp lý gồm Đề án, Quyết định của Thủ tướng, Thông tư hướng dẫn, cơ chế chỉ định thầu trong mua sắm, xây dựng phần mềm tiếp nhận thông tin đảm bảo việc triển khai tiếp nhận dữ liệu điện tử có thể bắt đầu trong quý 3/2011. Dự kiến trong 6 tháng đầu năm 2011 sẽ tập trung nguồn lực để xây dựng phần mềm này.

Dau khi triển khai thí điểm sẽ sơ kết, hoàn thiện phần mềm vào quý 4/2011; triển khai mở rộng và triển khai giai đoạn tiếp theo từ đầu năm 2012.

PA


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét