Thứ Hai, 28 tháng 3, 2011

Nguyễn Tấn Dũng – Thủ tướng góp phần thúc đẩy đối tác toàn diện Việt Nam-Ukraine


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Ukraine Yanucovich Viktor khẳng định quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả hai nước trong việc tiếp tục vun đắp và phát triển quan hệ hợp tác sâu rộng, nhiều mặt giữa Việt Nam và Ukraine.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Tổng thống Ukraine Yanucovich Viktor

Chiều 26/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Ukraine Yanucovich Viktor đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 25-27/3.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, chuyến thăm sẽ tạo động lực mới để tiếp tục thúc đẩy, đưa quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai nước, hai dân tộc lên tầm cao mới.

Bảy tỏ vui mừng trước những kết quả đạt được trong hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết với Tổng thống Yanucovich Viktor sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng của Việt Nam tích cực triển khai những thỏa thuận đạt được trong hội đàm.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Yanucovich Viktor, hai bên đã đã ký Tuyên bố chung về phát triển hợp tác và đối tác toàn diện Việt Nam-Ukraine, đây là cơ sở để hai nước tiếp tục triển khai sâu rộng các hoạt động hợp tác; đề ra các chương trình hợp tác mới, nhất là hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, trong thời gian tới, hai nước cần tích cực hơn nữa trong việc triển khai các hoạt động hợp tác kinh tế; phục hồi các hoạt động trao đổi thương mại sau khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác với Ukraine trong lĩnh vực văn hóa, khoa học kỹ thuật; giáo dục-đào tạo, an ninh quốc phòng. Đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Ukraine tạo các điều kiện thuận lợi hơn để ngày càng có nhiều học sinh, sinh viên của Việt Nam sang theo học tại Ukraine cũng như việc Ukraine mở rộng các cơ sở đào tạo tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết quan điểm của Việt Nam là ủng hộ Ukraine trong việc triển khai kế hoạch mở đường bay thẳng từ Ukraine tới Việt Nam…; mong muốn Ukraine tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống tại Ukraine có cuộc sống ổn định.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Ukraine Yanucovich Viktor khẳng định quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả hai nước trong việc tiếp tục vun đắp và phát triển quan hệ hợp tác sâu rộng, nhiều mặt giữa Việt Nam và Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng của hai nước xây dựng các chương trình hợp cụ thể để thông qua trong cuộc họp của Ủy ban hợp tác liên Chính phủ lần thứ 12 Việt Nam-Ukraine được tổ chức vào mùa thu năm 2011.

Nhấn mạnh tiềm năng, lợi thế hợp tác giữa Việt Nam và Ukraine còn rất lớn, Tổng thống Yanucovich Viktor cho biết một số lĩnh vực được coi là thế mạnh của Ukraine và khẳng định sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh này, như dầu khí, chế biến khoáng sản, khoa học công nghệ, khoa học vũ trụ, chế tạo máy điện, an ninh quốc phòng…

Tổng thống Yanucovich Viktor cũng đề nghị Việt Nam mở rộng hợp tác với Ukraine trong các lĩnh vực được coi là lợi thế của Việt Nam và Ukraine có nhu cầu, đồng thời mong muốn Việt Nam ủng hộ Ukraine trên các diễn đàn hợp tác quốc tế và khu vực.

Nguyễn Hoàng – Nhật Bắc


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét