Thứ Tư, 7 tháng 9, 2011

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Ủy viên Quốc vụ Viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc


Chiều 7/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Ủy viên Quốc vụ Quốc vụ Viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc đang có chuyến thăm và làm việc tại nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ủy viên Quốc vụ Viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ủy viên Quốc vụ Viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh đồng chí Đới Bỉnh Quốc sang dự Phiên họp lần thứ 5 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc; cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Trung Quốc đã gửi điện chúc mừng ngay sau khi Việt Nam tổ chức thành công Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam, thành công của bầu Quốc hội khóa XIII và bầu HĐND các cấp, cho đây là tình cảm hữu nghị, sự ủng hộ to lớn của các đồng chí Trung Quốc anh em đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội ngày nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc đã được các thế hệ lãnh đạo cấp cao và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Đây là tài sản vô giá của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Trong thời gian qua, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện theo phương châm “16 chữ”, tinh thần “4 tốt” đang phát triển tích cực, nhất là hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư. Năm 2010, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 27 tỷ USD, vượt mục tiêu 25 tỷ USD mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, Việt Nam cho rằng quan trọng nhất là tăng cường sự tin cậy lẫn nhau ở tất cả các cấp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, Việt Nam cho rằng quan trọng nhất là tăng cường sự tin cậy lẫn nhau ở tất cả các cấp.

Chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam là sẽ làm hết mình để cùng với các đồng chí Trung Quốc tiếp tục xây dựng và phát triển sâu rộng mối quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam – Trung Quốc.

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế hợp tác Việt Nam – Trung Quốc còn rất lớn, hai nước cần tiếp tục thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực, vì lợi ích và sự phát triển chung của cả hai nước.

Đánh giá cao kết quả của Phiên họp lần thứ 5 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và đồng chí Đới Bỉnh Quốc chủ trì; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng Phiên họp lần này là cơ hội quan trọng để hai bên cùng nhau kiểm điểm lại những tiến triển cũng như những tồn tại trong quan hệ hợp tác; cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, làm phong phú hơn các lĩnh vực hợp tác, đề xuất phương hướng hợp tác thời gian tới vì  sự phát triển chung của cả hai nước.

Trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, Việt Nam cho rằng quan trọng nhất là tăng cường sự tin cậy lẫn nhau ở tất cả các cấp, từ cấp lãnh đạo cấp cao đến nhân dân hai nước.

Về biên giới lãnh thổ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những kết quả đạt được khi triển khai thực hiện các thỏa thuận trong các văn kiện liên quan đến biên giới lãnh thổ giữa hai nước, qua đó đã hai bên đã xây dựng được đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị và phát triển.

Về các vấn đề trên Biển Đông và 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, qua trao đổi lần này, hai bên đã hiểu rõ lập trường của nhau. Hai bên có ý kiến, nhận thức khác nhau là thực tế khách quan, điều quan trọng là cần cùng nhau cố gắng xem xét, giải quyết những nhận thức còn khác nhau trên tinh thần thiện chí và xây dựng, không để những vấn đề còn nhận thức khác nhau làm ảnh hưởng đến các lĩnh vực hợp tác khác. Hiện hai bên đang tích cực đàm phán và đã đạt được những nhận thức chung quan trọng về Thỏa thuận nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin rằng với sự nỗ lực phấn đấu của cả hai bên, Thỏa thuận nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ sớm được ký kết.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng, trên tinh thần đồng chí anh em, tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, DOC, … hai nước hoàn toàn có thể tìm ra những giải pháp thỏa đáng giải quyết các vấn đề trên biển mà hai bên đều có thể chấp nhận được.

Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng mong muốn hai bên quan tâm hơn nữa tới giải quyết vấn đề về tàu cá, ngư dân Việt Nam đánh bắt cá trên Biển Đông…; xử lý thỏa đáng những vấn đề này trên tinh thần nhân đạo, tinh thần anh em, láng giềng hữu nghị…

Đồng chí Đới Bỉnh Quốc cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian tiếp; gửi lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp của Thủ tướng Ôn Gia Bảo tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; chúc mừng đồng chí Nguyễn Tấn Dũng được Quốc hội Việt Nam tín nhiệm tiếp tục bầu giữ chức Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Đới Bỉnh Quốc đã thông báo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một số nội dung chính của Phiên họp lần thứ 5 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc; khẳng định sẽ chuyển các ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới các đồng chí lãnh đạo Trung Quốc ngay sau khi kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Khẳng định chính sách nhất quán, trước sau như một của Trung Quốc là mong muốn mở rộng và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác sâu rộng với Việt Nam, đồng chí Đới Bỉnh Quốc cũng đề xuất, Việt Nam và Trung Quốc cần tăng cường hơn nữa các hoạt động thăm viếng lẫn nhau, nhất là trao đổi đoàn ở cấp cao, qua đó góp phần tăng cường tình cảm hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau; mở rộng các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

Nguyễn Hoàng – Nhật Bắc (theo Chính Phủ)


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

1 nhận xét:

  1. Yêu cầu Ngài Thủ Tướng hãy ghi nhớ bài học Phạm văn Đồng trước khi phát biểu hay ký kết điều gì với Trung Quốc về giải quyết tranh chấp tại biển đông ông nhé.Người yêu dân yêu nước
    dominhtuyen

    Trả lờiXóa