Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Hà Lan – một trong những đối tác EU quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam thăm chính thức Hà Lan từ ngày 27/9 – 1/10/2011.

Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được tổ chức trọng thể sáng 28/9 (giờ địa phương) tại Phủ Thủ tướng, thủ đô hành chính La Hay, Vương quốc Hà Lan.

Sau lễ đón chính thức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mark Rutte đã tiến hành hội đàm trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác trong 5 lĩnh vực ưu tiên là thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, nông nghiệp, dầu khí, cảng biển, dịch vụ hậu cần… và đẩy mạnh việc triển khai Thỏa thuận Đối tác chiến lược về thích ứng với với biến đổi khí hậu và quản lý nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Hà Lan, một trong những đối tác EU quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng được đón Thủ tướng và Đoàn Việt Nam sang thăm chính thức Hà Lan, Thủ tướng Mark Rutte chúc mừng những thành tựu quan trọng của nhân dân Việt Nam trong phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế, khẳng định Hà Lan mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ nhiều mặt cùng có lợi với Việt Nam- thị trường có nhiều tiềm năng tại khu vực châu Á.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Mark Rutte

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Mark Rutte

Hai bên đã thông báo cho nhau tình hình phát triển kinh tế-xã hội, đường lối đối nội và đối ngoại của mỗi nước, đồng thời trao đổi những biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực hợp tác ưu tiên, như nông nghiệp, cảng biển, dầu khí, hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý nước; chia sẻ quan điểm về ứng phó với các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mark Rutte đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam – Hà Lan. Trong thời gian qua, hai bên thường xuyên trao đổi nhiều đoàn cấp cao qua đó tạo khuôn khổ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực ưu tiên.

Về đầu tư, thương mại, Hà Lan hiện là nhà đầu tư châu Âu lớn nhất của Việt Nam và là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu (Hà Lan hiện có 153 dự án đang hoạt động ở Việt Nam với số vốn đầu tư 5,6 tỷ USD, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Hà Lan năm 2010 đạt gần 2 tỷ USD và 8 tháng đầu năm 2011 đạt hơn 1,76 tỷ USD).

Quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực khác, như hợp tác phát triển, quốc phòng, giáo dục và đào tạo, y tế…  cũng không ngừng được mở rộng và phát triển.

Hợp tác trong khuôn khổ Đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước đã đi vào giai đoạn hợp tác cụ thể, hai bên đang hoàn tất và triển khai các chương trình hợp tác lớn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mark Rutte chứng kiến lãnh đạo các Bộ chức năng của hai nước ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ khí hậu

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mark Rutte chứng kiến lãnh đạo các Bộ chức năng của hai nước ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ khí hậu

Về lĩnh vực này, Việt Nam mong muốn Chính phủ Hà Lan quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng Kế hoạch Đồng bằng Sông Cửu Long ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng hợp tác dịch vụ khí hậu và nước nhằm triển khai sáng kiến của Tổ chức Khí tượng thế giới; xây dựng các giải pháp thiết kế đê biển, hỗ trợ công nghệ, thiết bị quản lý đê biển; trồng rừng chắn sóng bảo vệ đê…

Hai Thủ tướng nhất trí cho rằng quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước còn rất nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác hơn nữa. Hai bên cũng nhất trí cần tiếp tục củng cố các cơ chế hợp tác hiện có, nhất là khuôn khổ Đối tác chiến lược Việt Nam – Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi thương mại, hợp tác đầu tư giữa hai nước, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp, dầu khí, năng lượng, cảng biển và dịch vụ hậu cần.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mời Thủ tướng Mark Rutte thăm chính thức Việt Nam. Thủ tướng Mark Rutte đã vui vẻ nhận lời. Thời gian cụ thể chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

Ngay sau Hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũngvà Thủ tướng Mark Rutte đã chứng kiến lãnh đạo các các Bộ chức năng của hai nước ký kết Nghị định thư sửa đổi Hiệp định Vận tải hàng không Việt Nam – Hà Lan; Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ khí hậu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mark Rutte gặp gỡ báo chí sau hội đàm

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mark Rutte gặp gỡ báo chí sau hội đàm

Gặp gỡ báo chí sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết, hai bên hài lòng nhận thấy quan hệ Việt Nam – Hà Lan đang có những bước phát triển quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Nổi bật là lĩnh vực đầu tư, thương mại, hợp tác trong khuôn khổ Đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước đã đi vào giai đoạn triển khai cụ thể thông qua các chương trình, dự án hợp tác lớn. Nhiều triển vọng hợp tác đang mở ra trong các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, dầu khí, cảng biển, đóng tàu; hợp tác phát triển về giáo dục đào tạo, y tế được đẩy mạnh…

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao nhằm tạo điều kiện thúc đẩy các quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực khác, đồng thời củng cố các cơ chế hợp tác hiện có, nhất là khuôn khổ Đối tác chiến lược Việt Nam – Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước. Tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi thương mại, hợp tác đầu tư giữa hai nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực ưu tiên mà hai bên đã xác định.

Thủ tướng Mark Rutte khẳng định ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ với EU và các nước thành viên cũng như tăng cường hợp tác giữa hai nước trên các diễn đàn quốc tế để cùng đối phó với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, nước biển dâng, an ninh lương thực…

Nguyễn Hoàng – Nhật Bắc (Theo Chinhphu)

 


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét