Thứ Ba, 24 tháng 5, 2011

Đoàn Phòng không Hà Nội: Lính trẻ vui mùa hội bắn


Đi hơn 50 km, chiếc Uóat lại lắc lư đưa chúng tôi vượt qua mấy con dốc đầy những ổ gà, ổ voi để đến trường bắn “X”. Trời tháng 5 nắng, nóng, mồ hôi quyện với bụi đỏ khiến mặt mũi ai nấy đều lấm lem, nhưng niềm vui được sống cùng giây phút hồi hộp của cánh lính trẻ khi lần đầu tiên được thực hành “3 tiếng nổ” đã khiến chúng tôi quên hết vất vả đường dài.

Chúng tôi có mặt tại vị trí bắn súng tiểu liên AK bài 1, khi các chiến sĩ đang thực hành bắn bia số 4. Sau loạt đạn đầu tiên, mục tiêu vừa ẩn… Từ phía đài chỉ huy vang lên khẩu lệnh: Thôi bắn, đứng dậy! … Rồi loạt bắt tiếp theo vào vị trí. Quỳ chuẩn bị bắn…bắn! …Pằng, pằng, pằng…những tiếng AK đanh, gọn  dội vào vách núi, làm vang động cả vùng không gian rộng lớn … Kết thúc loạt bắn chúng tôi thực sự bị thuyết phục bởi kết quả mà tổ báo bia báo về: …Bệ số 3, bia số 4(10,9,9); bia số 7(8,8,7)… Bệ số 4 bia số 4(10, 10,9); bia số 7(8,7,7)… Như vậy, có 2/10 bệ đạt điểm giỏi, 6/10 bệ khá, 2 bệ đạt yêu cầu. Nhìn những tốp chiến sĩ chững chạc trong quân phục dã ngoại, bình tĩnh thực hiện khẩu lệnh của chỉ huy bắn. Tôi hiểu, mặc dù đây là lần đầu tiên bắn đạn thật nhưng trong từng động tác, họ đã thể hiện bản lĩnh khá vững vàng.

Thực hành bắn súng AK bài 1

Từ vị trí chỉ huy, Thượng tá Đinh Quang Đệ, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới Đoàn Phòng không Hà Nội cho chúng tôi biết: Thực hành ba tiếng nổ là một nội dung quan trọng đánh giá kết quả rèn luyện của từng cá nhân chiến sĩ và toàn đơn vị. Những khóa huấn luyện trước, thực hành bắn súng AK bài 1 trên mục tiêu cố định, chiến sĩ thực hành bắn tại chỗ… Năm nay, yêu cầu bắn cao hơn, mục tiêu bắn ẩn hiện trong thời gian nhất định, nếu không nhanh thì người bắn sẽ lỡ thời cơ. Đặc biệt, sau khi bắn xong mục tiêu bia số 4, chiến sĩ phải vận động để bắn mục tiêu bia số 7, số 8. Đây cũng là cái khó đối với một chiến sĩ  lần đầu tiên thực hành ba tiếng nổ.

Vừa hoàn thành nhiệm vụ bắn súng tiểu liên AK bài 1 với thành tích giỏi, chiến sĩ Trần Anh Dũng, quê Thanh Xuân, Hà Nội dí dỏm:  Tôi năm nay đã 25 tuổi, làm lái xe của công ty tắcxi Thăng Long, đã trải qua các kỳ thi từ thi tốt nghiệp PTTH rồi thi lấy bằng lái xe. Nhưng sắp đến kỳ thi “ tốt nghiệp” chiến sĩ mới này tôi phải tranh thủ ôn luyện, học hỏi kinh nghiệm của các đồng chí đi trước. Kết quả bắn loại giỏi là sự đền đáp xứng đáng cho những ngày vất vả trên thao trường.

Chiến sĩ Trần Văn Khương 19 tuổi, quê Tiên Lãng, Hải Phòng khiêm tốn tâm sự: Tôi vừa tốt nghiệp PTTH năm 2010, chưa được trải nghiệm nhiều trong cuộc sống. Lần đầu tiên bắn đạn thật, ban đầu cũng thấy hồi hộp, nhưng do luôn ghi nhớ những kinh nghiệm mà các anh tiểu đội trưởng truyền cho: áp má, tỳ vai, nheo mắt, nín thở, bóp cò…Kết quả bắn đạn thật đạt giỏi sẽ là món quà để tôi về báo cáo với gia đình trong chuyến thăm nhà sau đợt huấn luyện này.

Đến vị trí thực hành đánh lượng nổ khi trời đã về trưa, nắng, nóng nhưng cán bộ, chiến sĩ ở đây vẫn kiên trì thực hiện các nội dung kiểm tra. Theo khẩu lệnh của chỉ huy dải bắn, từng tốp 5 chiến sĩ cẩn trọng thực hành gói buộc; dùng lượng nổ đánh phá mục tiêu… Những loạt tiếng nổ đanh gọn…đoàng, oàng, oàng…. cộng hưởng gần như thành một tiếng lớn cho thấy kết quả đánh thuốc nổ khá tốt. Chiến sĩ Nguyễn Văn Huỳnh, quê Ái Quốc, thành phố Hải Dương cho biết: Tôi vừa hoàn thành cả 3 nội dung thực hành 3 tiếng nổ, kết quả ở mức khá. Trước đây ở nhà tôi chỉ quen với mấy tiếng ùng, oàng… của các loại súng, ống, trò chơi trên mạng, nhiều lúc bị bố, mẹ rầy la vì tội mải chơi… Vào quân ngũ, được huấn luyện bài bản, ban đầu có lúc tôi cảm thấy gò bó, nhưng rồi được sự dìu dắt của các cán bộ cộng với sự nỗ lực rèn luyện của bản thân nên qua từng bài kiểm tra, tôi thấy mình được trưởng thành lên rất nhiều.

Tạm biệt trường bắn trong cái oi ả của trưa hè, những tiếng ùng, oàng…xa dần rồi khuất vào trong núi. Nhưng niềm vui mùa hội bắn của những chàng lính trẻ thì vẫn còn theo chúng tôi suốt chặng đường. Họ đã thực sự trưởng thành sau gần 3 tháng luyện rèn. Ngày mai khi về môi trường công tác mới, bài học từ  đợt  “thi tốt nghiệp” này sẽ giúp họ thêm vững vàng tay súng bảo vệ Tổ quốc thân yêu.

Bài và ảnh Nguyễn Hải Việt


(Theo www.nguyentandung.org)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét