Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2011

Hội nghị những người đứng đầu quân y các nước ASEAN lần thứ nhất ACMMC-1


“Việc các nhà lãnh đạo cao nhất của quân y các nước ASEAN bàn về những biện pháp hợp tác thiết thực giữa quân y các nước thể hiện quyết tâm trong việc đối phó với các thách thức an ninh chung và mang tính xuyên quốc gia như dịch bệnh truyền nhiễm, thảm họa thiên tai”, Đại tá Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục quân y Việt Nam phát biểu tại Hội nghị những người đứng đầu quân y các nước ASEAN lần thứ nhất (ACMMC-1) khai mạc sáng 27-5 tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện quân y 10 nước ASEAN (Việt Nam, Brunei, Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Lào, Campuchia, Myanmar) và tùy viên quốc phòng các nước.

Hội nghị những người đứng đầu ngành Quân y các nước ASEAN đã được Hội nghị Không chính thức Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN (ACDFIM) lần thứ 7 tổ chức tháng 3-2010 tại Hà Nội thiết lập nhằm thúc đẩy hợp tác thiết thực giữa quân đội các nước ASEAN trong lĩnh vực quân y.

Thiếu tướng Đỗ Năng Tĩnh, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần phát biểu khai mạc Hội nghị

Thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thiếu tướng Đỗ Năng Tĩnh, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần Quân đội nhân dân Việt Nam nhiệt liệt chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị. Đồng chí nhấn mạnh, những năm gần đây, hợp tác giữa các nước ASEAN trong một số lĩnh vực đã đạt những thành quả nhất định, vì mục tiêu đáp ứng nguyện vọng chung là xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 với 3 trụ cột chính (Cộng đồng Chính trị-An ninh, Cộng đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn hóa-Xã hội), trong đó Cộng đồng Chính trị-An ninh đóng vai trò hàng đầu.

Thiếu tướng Đỗ Năng Tĩnh cũng cho biết, những thách thức an ninh phi truyền thống như hoạt động khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, buôn người,… đặc biệt là các dịch bệnh truyền nhiễm, biến đổi khí hậu, các thảm họa thiên tai ở nhiều tầm mức khác nhau có chiều hướng gia tăng, gây hậu quả ngày càng nặng nề cho nhiều quốc gia trong khu vực. Những thách thức này có tính chất xuyên quốc gia, đòi hỏi phải có sự hợp tác sâu rộng của tất cả các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Thực tế cho thấy, cùng với những nỗ lực chung của tất cả các ngành, lực lượng y tế của các quốc gia, trong đó lực lượng quân y có khả năng hoạt động rộng, cơ động nhanh, luôn đóng vai trò chủ chốt trong các hoạt động cứu trợ, đặc biệt trong ứng phó với các tình huống khẩn cấp, đa dạng và phức tạp… đã góp phần không nhỏ vào các hoạt động giảm thiểu thiệt hại và xoa dịu những nỗi đau và mất mát của người dân trong các tình huống phức tạp.

Với chủ đề của Hội nghị, “Hợp tác quân y ASEAN: Hướng tới tương lai”, Thiếu tướng Đỗ Năng Tĩnh hy vọng, các đại biểu sẽ tích cực trao đổi, thảo luận đề ra định hướng hợp tác, chia sẻ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm hay, thiết lập kênh thông tin trao đổi chuyên môn và tăng cường giao lưu ở nhiều cấp độ, qua đó từng bước thiết lập các cơ chế hợp tác hiệu quả để cùng nhau thúc đẩy sự phát triển của ngành Quân y các nước ASEAN, kết hợp thành sức mạnh chung đóng góp vào sự phát triển của nền y tế khu vực, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa Quân đội các nước ASEAN và của Hiệp hội.

Trung tướng Chu Tiến Cường (thứ 6 từ phải sang), nguyên Cục trưởng Cục Quân y, chụp ảnh kỷ niệm cùng trưởng đoàn các nước

Ngay sau Lễ khai mạc, các đại biểu nghe tham luận của Trưởng đoàn các nước thành viên, thảo luận hai tài liệu chính: Định hướng hợp tác quân y ASEAN Sáng kiến của Việt Nam về “Giao lưu bác sĩ quân y trẻ ASEAN”, nghe, thảo luận một số vấn đề hoặc sáng kiến do đại biểu các đoàn nêu ra.

Ấn tượng Quân y Việt Nam

Là Chủ tịch của Hội nghị và cũng là trưởng Đoàn Quân y Việt Nam, Đại tá Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục quân y Việt Nam đã giới thiệu với các đại biểu về Quân y Việt Nam, từ ngày thành lập 16-4-1946 đến nay.

Trong chiến tranh, cán bộ, chiến sĩ quân y đã thường xuyên bám sát bộ đội, bám sát chiến trường, luôn có mặt ở những nơi ác liệt nhất, sẵn sàng hy sinh, sẵn sàng hiến cả những giọt máu của mình để cứu thương binh, bệnh binh; kịp thời cấp cứu, điều trị cho hàng triệu lượt thương binh, bệnh binh và nhân dân, góp phần to lớn vào những thắng lợi vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong thời bình, ngoài việc cứu chữa, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, bảo đảm cho quân đội thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong mọi tình huống, Quân y Việt Nam đã và đang trở thành một lực lượng quan trọng tham gia có hiệu quả vào các hoạt động nhân đạo như khắc phục hậu quả thảm họa, thiên tai; chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, hiến máu nhân đạo, khám chữa bệnh nhân đạo, phòng chống đại dịch nguy hiểm và khắc phục hậu quả chiến tranh.

“Quân y Việt Nam đã thực hiện hiệu quả chương trình quân-dân y kết hợp, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, bộ đội trên khu vực”, Đại tá Bình vui mừng thông báo. “Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị được nâng cấp, hiện đại hóa. Hệ thống vệ sinh phòng dịch, điều trị, huấn luyện quân y, dược-trang bị quân y được tổ chức, chỉ đạo từ cấp chiến lược tới cấp chiến thuật…”, Cục trưởng Bình bổ sung.

Các trưởng đoàn bắt đầu cuộc thảo luận

Các bệnh viên quân y tuyến chiến lược đã đạt trình độ phát triển hiện đại, với nhiều chuyên khoa sâu, có kỹ thuật mũi nhọn ngang tầm khu vực và quốc tế, trong đó phải kể đến các lĩnh vực như ghép tạng, can thiệp mạch, phòng và chống bệnh truyền nhiễm, y học hạt nhân, pháp y, bỏng, phẫu thuật tạo hình… Quân y là đơn vị đi đầu thực hiện thành công các ca ghép tạng tại Việt Nam. Hiện nay, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là một trong 5 bệnh viện hạng đặc biệt của ngành y tế Việt Nam; Học viện Quân y là một địa chỉ tin cậy trong đào tạo, nghiên cứu khoa học trong cả nước; Viện Bỏng quốc gia thuộc Học viện Quân y là tuyến điều trị bỏng cao nhất cho cả nước; Viện Y học cổ truyền Quân đội vừa là nơi điều trị bệnh nhân, vừa là nơi nghiên cứu, đào tạo, huấn luyện các bác sỹ y học cổ truyền.

Trong những năm qua, Quân y Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ và toàn diện trên tất cả các mặt với quân y các nước. Hiện nay, Quân y Việt Nam đã hợp tác với quân y 30 nước, ký biên bản ghi nhớ hợp tác với 9 nước. Quân y Việt Nam đã hợp tác với nhiều nước trong phòng, chống sốt rét, sốt xuất huyết, HIV/AIDS, cúm A-H1N1 và cúm A-H5N1… Quân y Việt Nam chủ trương mở rộng, tăng cường quan hệ hợp tác với các nước bạn truyền thống và các nước có nền khoa học công nghệ tiên tiến như Nga, Trung Quốc, Mỹ…

Theo Cục trưởng Bình, tiềm năng hợp tác giữa quân y các nước ASEAN là rất lớn. Lực lượng quân y các nước ASEAN có thể chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành và cùng nhau hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Với tiềm năng to lớn của mỗi đất nước và nỗ lực cao nhất của mỗi đại biểu, hoàn toàn có thể xác định được những lĩnh vực hợp tác cụ thể giữa quân y các nước.

Mai Hương


(Theo www.nguyentandung.org)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét