Thứ Năm, 19 tháng 5, 2011

Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho Dự án Thủy điện Lai Châu vay 4.600 tỷ đồng


Ngày 19/5, Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ký kết Hợp đồng tín dụng xây dựng công trình Thuỷ điện Lai Châu với số vốn 4.600 tỷ đồng. Dự án Thủy điện Lai Châu do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư, là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội khóa XII thông qua chủ trương đầu tư và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư.

Ngân hàng Phát triển VN cho vay 4.600 tỷ đồng dự án Thủy điện Lai Châu

Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 5/1/2011, dự kiến tổ máy số 1 sẽ được đưa vào hoạt động năm 2016 và hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2017. Đây là một trong những công trình thủy điện có ý nghĩa quan trọng trong việc cung cấp nguồn điện năng để phát triển kinh tế – xã hội, góp phần cùng các nhà máy thủy điện trên sông Đà phục vụ chống lũ về mùa mưa, cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc Bộ, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh Lai Châu và cả vùng Tây Bắc.

Thủy điện Lai Châu

Dự án Thủy điện Lai Châu có tổng mức đầu tư dự kiến gần 37.500 tỷ đồng, được đầu tư bằng các nguồn như vốn tự có của EVN, vốn vay ngân hàng thương mại và vốn tín dụng đầu tư từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), trong đó VDB cho vay ưu đãi 4.600 tỷ đồng để phục vụ mục tiêu di dân, tái định cư và chế tạo máy thủy công trong nước.

Với vai trò công cụ tài chính của Chính phủ, VDB đã ưu tiên nguồn lực đáng kể cho các dự án nguồn và lưới điện. Đến thời điểm hiện nay, tỷ trọng dư nợ của các dự án ngành Điện chiếm trên 32% tổng dư nợ của VDB, trong đó dư nợ của các dự án thuộc EVN chiếm trên 85%, với 99 dự án đầu tư vay vốn trong nước được thực hiện.

Đối với vùng Tây Bắc, VDB đã tham gia cùng với EVN, các ngân hàng thương mại và các nguồn lực của TW trong các dự án thủy điện  Sơn La, Huội Quảng, Thủy điện Bản Chát. Riêng đối với Thủy điện Sơn La, VDB đã thực hiện cho vay và cấp phát vốn theo ủy thác cho cả 3 dự án thành phần trên 30.000 tỷ đồng; cấp phát cho di dân tái định cư, đường tránh ngập trên 12.000 tỷ đồng, góp phần cùng với EVN đảm bảo và đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tuấn Thắng


(Theo www.nguyentandung.org)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét