Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về điều phối kết nối ASEAN


Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về điều phối kết nối ASEAN của Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Ban chỉ đạo về điều phối kết nối ASEAN của Việt Nam có 2 Phó Trưởng ban là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Logo ASEAN

Logo ASEAN

Các thành viên khác của Ban chỉ đạo gồm: Thứ trưởng các Bộ Giao thông vận tải, Tài chính, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lao động – Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Công an và 1 Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ lập kế hoạch, chương trình công tác; tổ chức, chỉ đạo, đôn đốc các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương thực hiện các chiến lược, kế hoạch hành động, các dự án quốc gia thuộc khuôn khổ “Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN” (viết tắt là MPAC); nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách, giải pháp thực hiện MPAC.

Ngoài ra, Bann chỉ đạo cũng làm đầu mối phối hợp với Ủy ban Điều phối kết nối của ASEAN; với các nước đối tác của ASEAN, các ngân hàng phát triển đa phương, các tổ chức quốc tế, khu vực; với Đại diện thường trực của Việt Nam tại ASEAN và các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương trong nước, bao gồm cả khu vực tư nhân nhằm huy động tối đa các nguồn lực phục vụ quá trình thực hiện MPAC.

Nhiệm vụ của các tổ công tác thường trực

Quyết định nêu rõ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư quyết định lập một tổ công tác hoặc phân công một nhóm cán bộ làm nhiệm vụ thường trực đặt tại Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tổ công tác này sẽ trực tiếp giúp việc Trưởng ban và xử lý công việc hàng ngày của Ban chỉ đạo; làm đầu mối liên hệ, phối hợp công tác với các thành viên, các Bộ, cơ quan, địa phương trên cả nước…

Bộ Ngoại giao lập một Tổ công tác hoặc phân công một nhóm cán bộ làm nhiệm vụ thường trực đặt tại Vụ ASEAN. Tổ công tác này sẽ làm đầu mối liên hệ, giao dịch công tác của Việt Nam với Ủy ban điều phối kết nối ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, các cơ quan chuyên trách của ASEAN và các bên liên quan khác trong quá trình thực hiện MPAC…

Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 17 vào ngày 28/10/2010, xác định các chiến lược và hành động cụ thể nhằm đẩy mạnh kết nối trong khu vực trên 3 lĩnh vực: cơ sở hạ tầng, thể chế và con người nhằm tới mục tiêu đảm bảo sự gắn kết, thông suốt về giao thông vận tải, năng lượng và thông tin – truyền thông; sự thuận lợi và tự do hoá thương mại hàng hoá, dịch vụ, đầu tư; tăng cường giáo dục, giao lưu văn hoá, du lịch…

Anh Khôi


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét