Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2011

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN phải làm tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm


Chiều ngày 15/7, tại TP Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Liên doanh Vietsovpetro.

Tại buổi lễ kỷ niệm, cán bộ, công nhân viên ngành Dầu khí và Liên doanh Vietsovpetro vui mừng được đón đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ;  lãnh đạo Ban Đối ngoại Trung ương, đại diện lãnh Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Liên đoàn Lao động Việt Nam; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu… và Đại sứ đặc mệnh CHLB Nga.

nguyen-tan-dung

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Các đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, đồng chí Trương Tấn Sang, Thường trực Ban Bí thư, và các đồng chí nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu đã gửi lẵng hoa chúc mừng. Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; lãnh đạo Vietsovpetro và lãnh đạo các đơn vị thành viên của Tập đoàn.

Thay mặt Ban Giám đốc Liên doanh Vietsovpetro, đồng chí Nguyễn Hữu Tuyến, Tổng giám đốc đã đọc diễn văn, nói rõ về quá trình hình thành và phát triển cũng như những bước tiến vượt bậc của Liên doanh.

Thu-Tuong-trao-huan-chuong

Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì cho các cá nhân

Liên doanh Vietsovpetro được thành lập ngày 19/6/1981. Chỉ hơn 2 năm kể từ ngày thành lập, Liên doanh Vietsovpetro đã phát hiện mỏ dầu công nghiệp tại mỏ Bạch Hổ và 2 năm sau khi tìm thấy dầu ngày 26/6/1986, đã đưa mỏ này vào khai thác. Cùng với mỏ Bạch Hổ, Liên doanh Vietsovpetro đã phát hiện mỏ Rồng vào năm 1985 và mỏ Đại Hùng vào giữa năm 1988, ngoài ra còn phát hiện thêm các mỏ dầu khí ở các cấu tạo Tam Đảo, Ba Vì, Bà Đen và Sói. Với tinh thần dám nghĩ dám làm của các thế hệ chuyên gia và cán bộ, công nhân viên ngành Dầu khí Việt Nam, Liên doanh Vietsovpetro vừa tìm kiếm, thăm dò, thiết kế, vừa xây dựng cơ sở vật chất trên bờ và đã trở thành cơ sở công nghiệp Dầu khí lớn nhất Việt Nam.

Trải qua 30 năm, Vietsovpetro đã khai thác trên 193 triệu tấn dầu, tổng doanh thu bán dầu thô đạt 54,3 tỉ USD, nộp ngân sách Nhà nước và lợi nhuận của phía Việt Nam 34,4 tỉ USD; cung cấp vào bờ không thu tiền 23 tỉ m3 khí đồng hành (tương đương trên 4 tỉ USD). Hiện nay, Vietsovpetro là đơn vị tiên phong trong ngành Dầu khí về áp dụng rộng rãi nhiều biện pháp kỹ thuật, công nghệ tiên tiến; sử dụng kỹ thuật và công nghệ hiện đại vào sản xuất. Với tiềm lực của mình, Vietsovpetro đã tích cực tham gia công tác bảo vệ an ninh chủ quyền trên biển. Thay mặt tập thể cán bộ, công nhân viên Vietsovpetro, đồng chí Nguyễn Hữu Tuyến đã chân thành cảm ơn Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo trước đây và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ngày nay đã chăm lo, đùm bọc, đảm bảo môi trường sống và làm việc cho những người thợ Dầu khí của Việt Nam, Liên Xô và Liên bang Nga ngay trong lúc nền kinh tế đang trải qua những năm tháng khó khăn.

nguyen-tan-dung

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Huân chương Hữu nghị cho CBCNV người Nga

Trong lời phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thay mặt Chính phủ Việt Nam gửi lời thăm hỏi và chúc mừng nồng nhiệt nhất tới tập thể lao động quốc tế trong Liên doanh Vietsovpetro cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhiệt liệt biểu dương những đóng góp to lớn của Liên doanh Vietsovpetro trong việc bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước, đóng góp to lớn cho xuất khẩu, tạo nguồn thu lớn cho Việt Nam và Liên bang Nga. Thủ tướng khẳng định, kết quả hoạt động của Liên doanh Vietsovpetro trong 30 năm qua đã góp phần thiết thực vun đắp tình hữu nghị và mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Nhà nước và nhân dân Việt Nam với Nhà nước và nhân dân Liên Xô trước đây và nay là Nhà nước và nhân dân Liên bang Nga. Thủ tướng đề nghị, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nói chung và Liên doanh Vietsovpetro nói riêng phải làm tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm là:

Một là, đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thăm dò để gia tăng trữ lượng dầu khí, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, đẩy mạnh xuất khẩu. Hướng phát triển chủ yếu là thềm lục địa Việt Nam, đồng thời tích cực nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội để mở rộng vùng tìm kiếm, thăm dò, khai thác ở Liên bang Nga và các nước thứ ba.

Hai là, tiếp tục đầu tư, nghiên cứu, áp dụng cộng nghệ tiên tiến để khai thác một cách an toàn và hiệu quả hệ thống công nghệ hiện có, tận thu tối đa nguồn tài nguyên dầu khí tại mỏ Bạch Hổ và mỏ Rồng.

Ba là, phát huy năng lực tiềm tàng của Liên doanh Vietsovpetro về cán bộ, về khả năng khoa học, công nghệ và cơ sở vật chất để mở rộng vùng hoạt động của Liên doanh cả ở Việt Nam và nước ngoài.

Bốn là, tiếp tục nâng cao nguồn nhân lực, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công nhân viên, đảm bảo cho người lao động có cuộc sống ổn định và làm việc lâu dài tại Vietsovpetro và ngành Dầu khí Việt Nam.Thay mặt trên 40.000 cán bộ, công nhân viên ngành Dầu khí, đồng chí Phùng Đình Thực, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã chân thành cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và hứa tập thể lãnh đạo cùng cán bộ, công nhân viên sẽ thực hiện nghiêm túc những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Đồng chí Phùng Đình Thực cũng khẳng định, Liên doanh Vietsovpetro là một Liên doanh hoạt động hiệu quả nhất từ trước tới nay đã góp phần to lớn cho sự phát triển kinh tế đất nước. Trong tổng số 28-30% nguồn thu cho ngân sách Nhà nước hàng năm do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nan đóng góp, thì Vietsovpetro luôn đóng góp từ 40-60%. Liên doanh còn đào tạo được đội ngũ cán bộ dầu khí mạnh, là cái nôi, là trường đạo tạo đội ngũ cán bộ dầu khí trình độ cao. Nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn, lãnh đạo các đơn vị đầu ngành Dầu khí được đào tạo tại trường học thực tiễn này. Về một số nhiệm vụ của Liên doanh Vietsovpetro trong thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh: Liên doanh Việt – Nga “Vietsovpetro” phải tiếp tục đóng vai trò đầu tàu trong toàn Tập đoàn; phối hợp với các đơn vị trong ngành, các địa phương phát huy nội lực cùng hội nhập để phát triển; tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội, giúp đỡ các địa phương, nhất là các tỉnh nghèo trong cả nước. Liên doanh phải tiếp tục đổi mới toàn diện từ tư duy đến hành động trong công tác điều hành quản lý, phát huy thế mạnh về vốn, công nghệ thăm dò, khai thác, xây dựng và đảm bảo Liên doanh Vietsovpetro là doanh nghiệp kiểu mẫu của Tập đoàn về hiệu quả sản xuất kinh doanh, về hợp tác quốc tế.

nguyen-tan-dung

Thủ tướng chụp ảnh cùng đại diện CBCNV tiêu biểu

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chân thành cảm ơn Liên doanh Vietsovpetro đã góp phần to lớn cho sự phát triển và xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm lớn nhất cả nước về sản xuất khí hóa lỏng, nhiệt điện và phân bón nông nghiệp. Đồng chí cũng đánh giá cao các hoạt động an sinh xã hội của Liên doanh trong những năm qua.

Trong buổi lễ này, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì và hạng Ba cho 9 tập thể và 12 cá nhân của Tập đoàn và Liên doanh; tặng Huân chương Hữu nghị cho 17 cá nhân, Huy chương Hữu nghị cho 19 cá nhân.

Tổng thống Liên bang Nga cũng đã tặng bằng khen cho tập thể Vietsovpetro; tặng Huân chương Danh dự và  Huân chương Hữu nghị Liên bang Nga cho một số đồng chí lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và của Vietsovpetro.

 


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét