Thứ Năm, 6 tháng 10, 2011

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Ukraine


Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych cho rằng, chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tạo động lực mới để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam -  Ukraine trên các lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Viktor Yanukovych

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Viktor Yanukovych

Sáng 6/10 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời Thủ đô Kiev (Ukraine) về Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Ukraine từ ngày 4-6/10.

Trong thời gian ở thăm chính thức Ukraine, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Mykola Azarov; hội kiến Tổng thống Viktor Yanukovych, Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Lytvyn;…

Hai bên cũng đã ký Biên bản cuộc họp lần thứ 12 Ủy ban liên Chính phủ Ukraine – Việt Nam về quan hệ thương mại, kinh tế và khoa học kỹ thuật; Thỏa thuận liên danh giữa Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và Công ty AERO Service; Bản ghi nhớ giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Tổng hợp Quốc gia Kiev mang tên Shevchenko.

Tại Hội đàm, các cuộc hội kiến, các nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác trên cơ sở cùng có lợi với Việt Nam là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Ukraine.

Trao đổi tình hình quan hệ Việt Nam – Ukraine, hai bên nhất trí về triển vọng to lớn phát triển quan hệ hợp tác và đối tác toàn diện Việt Nam – Ukraine được thiết lập trong chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych vào tháng 3/2011. Hai bên bày tỏ hài lòng về sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước trên các diễn đàn quốc tế và nhất trí tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp này.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Mykola Azarov

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Mykola Azarov

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mykola Azarov đã tập trung thảo luận và thống nhất nhiều biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam – Ukraine, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế – thương mại và đầu tư.

Hai bên nhất trí cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hợp tác song phương; tăng cường hiệu quả hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật; chú trọng khai thác tối đa và hiệu quả tiềm năng hợp tác đầu tư của hai nước, đặc biệt trong các ngành năng lượng, cơ khí, chế tạo máy, hóa chất, đóng tàu; nỗ lực triển khai tốt các thỏa thuận hợp tác đã ký trong các lĩnh vực ngân hàng, nông nghiệp, viễn thông; nghiên cứu khả năng hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ cao, hàng không – vũ trụ…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mong muốn Chính phủ Ukraine hỗ trợ triển khai thuận lợi dự án Internet băng thông rộng của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Việt Nam (Viettel) tại Ukraine.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn lãnh đạo, các cấp chính quyền và nhân dân Ukraine đã hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng Việt Nam tại Ukraine trong thời gian qua và mong phía Ukraine tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho họ sinh sống, làm việc, kinh doanh ổn định theo luật pháp Ukraine và hòa nhập với sở tại.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng Giám đốc Cơ quan năng lượng Ukraine Romanhenco Igor

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng Giám đốc Cơ quan năng lượng Ukraine Romanhenco Igor

Thủ tướng Mykola Azarov khẳng định sẽ tạo những điều kiện thuận lợi tốt đa cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm ăn tại Ukraine.

Đồng thời, Việt Nam và Ukraine cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước phát triển hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh, khuyến khích trao đổi thông tin, tìm kiếm các hình thức hợp tác hiệu quả, kể cả xem xét mở liên doanh sản xuất tại hai nước.

Nhấn mạnh tiềm năng, lợi thế hợp tác giữa Việt Nam và Ukraine còn rất lớn, Tổng thống Viktor Yanukovych cho biết một số lĩnh vực được coi là thế mạnh của Ukraine và khẳng định sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh này, đó là các lĩnh vực như dầu khí, chế biến khoáng sản, khoa học công nghệ, khoa học vũ trụ, chế tạo máy điện, an ninh quốc phòng… đồng thời mong muốn sự ủng hộ của Việt Nam với Ukraine trên các diễn đàn hợp tác quốc tế và khu vực.

Chuyến thăm chính thức Ukraine của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tạo động lực mới tiếp tục thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam -  Ukraine trên các lĩnh vực, Tổng thống Viktor Yanukovych nói.

Nguyễn Hoàng – Nhật Bắc (Theo Chinhphu)


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét