Thứ Sáu, 18 tháng 2, 2011

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp chỉ đạo Cục kiểm soát TTHC


Cục kiểm soát thủ tục hành chính là đơn vị trực thuộc Văn phòng Chính phủ, hoạt động dưới dự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức ra mắt hôm nay, 19/2.

Cải cách TTHC là chống lại một công cụ gây ra tiêu cực
Cục Kiểm soát TTHC đã đi vào hoạt động từ tháng 1/2011, giữ vai trò trung tâm kiểm soát TTHC tại các bộ, ngành, địa phương trong phạm vi cả nước theo 4 nhóm tiêu chí về sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp và sự hiệu quả.

Cục Kiểm soát TTHC có nhiệm vụ đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực thi giai đoạn 3 của đề án 30; đảm bảo tính công khai, minh bạch của TTHC tại 4 cấp chính quyền; chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan duy trì hoạt động tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về các quy định hành chính nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong thực hiện TTHC.

Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ – ông Ngô Hải Phan được bổ nhiệm làm Cục trưởng.

Ghi nhận những kết quả đạt được sau 3 năm (2007-2010) triển khai đề án 30, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng kêu gọi các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tham gia tích cực, chủ động và mạnh mẽ hơn nữa vào công cuộc cải cách TTHC của Chính phủ, nhằm duy trì và phát huy các kết quả của đề án.

Còn các quy định, thủ tục rườm rà, làm khó người dân, doanh nghiệp thì sẽ còn nảy sinh sự thiếu trong sạch trong bộ máy công quyền. “Đây là cuộc đấu tranh chống lại một công cụ gây ra tiêu cực” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.


* **
Trong năm 2009, Đề án 30 đã hoàn thành giai đoạn thống kê với việc công bố trên mạng Internet bộ sơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC gồm trên 5.400 thủ tục, 9.000 văn bản quy định và 100.000 biểu mẫu thống kê. Đề án cũng giúp chuẩn hóa và thống nhất bộ TTHC tại mỗi tỉnh thành, góp phần minh bạch hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận và giám sát thực hiện TTHC.

Sau khi kết thúc giai đoạn rà soát (tháng 12/2010), phương án đơn giản hóa gần 5000 TTHC thuộc phạm vi quản lý của 24 bộ, ngành đã được Chính phủ phê duyệt; đạt tỷ lệ 88%, vượt chỉ tiêu Thủ tướng giao. Dự kiến việc đơn giản hóa sẽ giúp cắt giảm 37,3% (tương đương 30.000 tỷ đồng/năm) chi phí cho doanh nghiệp và người dân.

Đề án 30 sẽ chỉ thực sự kết thúc sau khi hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung trên 1.000 văn bản quy phạm pháp luật cấp TƯ nhằm hiện thực hóa các nội dung cải cách. Giai đoạn 3 của đề án được giao cho Cục kiểm soát TTHC tiếp tục thực hiện.

P.Thảo


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét