Thứ Sáu, 18 tháng 2, 2011

Kiểm soát chất lượng Thủ tục hành hính ngay từ khi soạn thảo


Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC

Cục Kiểm soát TTHC ra mắt hôm nay (19/2) sẽ giữ vai trò trung tâm kiểm soát TTHC tại các bộ, ngành, địa phương trong phạm vi cả nước.

Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương đánh giá tác động của các dự thảo có quy định về TTHC, đảm bảo chất lượng của các thủ tục hành chính.

Phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ đã phỏng vấn ông Ngô Hải Phan – Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC về chức năng, nhiệm vụ của Cục.

Cải cách TTHC được coi là khâu đột phá trong thời gian qua, xin ông cho biết đâu là điểm thành công nhất trong công tác này?

Ông Ngô Hải Phan: Thời gian qua, Chính phủ xác định cải cách TTHC là khâu đột phá, là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, chúng ta đã triển khai nhiệm vụ này thông qua việc thực hiện có hiệu quả Đề án đơn giản hóa TTHC giai đoạn 2007-2010 (gọi tắt là Đề án 30).

Việc triển khai 2 giai đoạn của Đề án 30 đã mang lại những thành quả hết sức tích cực, bước đầu đáp ứng kỳ vọng của nhân dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, Đề án 30 đã hoàn thành giai đoạn thống kê với việc công bố trên internet bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC gồm trên 5.000 thủ tục, 9.000 văn bản quy định và 100.000 biểu mẫu thống kê TTHC.

Mặt khác, Đề án đã giúp chuẩn hóa và thống nhất được bộ TTHC tại mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ, góp phần minh bạch hóa, tạo thuận lợi cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận và giám sát việc thực hiện TTHC…

Sự ra đời Cục Kiểm soát TTHC có ý nghĩa như thế nào trong giai đoạn hiện nay, thưa ông?

Ông Ngô Hải Phan: Theo tôi, đây là công việc tiếp nối của Tổ công tác chuyên trách TTHC của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời cũng là để duy trì tính bền vững mà Đề án 30 đã đem lại và hiện thực hóa quyết tâm chính trị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong cải cách TTHC.

Theo ông, trọng tâm công tác trong thời gian tới của Cục Kiểm soát TTHC để đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp là gì ?

Ông Ngô Hải Phan: Trước hết Cục Kiểm soát TTHC sẽ triển khai đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương thực thi nghiêm túc 25 Nghị quyết của Chính phủ thông qua phương án đơn giản hóa gần 5.000 TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của 24 Bộ, ngành.

Tiếp đó, chúng tôi phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương đánh giá tác động của các dự thảo có quy định về TTHC, đảm bảo chất lượng của các thủ tục.

Đồng thời, tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính mà hiện nay không còn phù hợp, đang gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Mặt khác, để đơn giản hóa gần 5.000 TTHC thì cần phải sửa 1.000 văn bản trong đó có 30 luật, 10 pháp lệnh, 183 Nghị định, 330 Thông tư và trên 300 Quyết định của Bộ trưởng.

Trong thời gian tới, các Bộ, ngành, địa phương, trên cơ sở đà thành công Đề án 30, chúng ta tiếp tục thực hiện Nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày 8/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC để đưa công tác kiểm soát TTHC đi vào nề nếp.

Bên cạnh đó cần tập trung nguồn lực để hoàn thành giai đoạn 3 của Đề án 30, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp.

Kiều Liên – Đình Hải


(Theo website Nguyễn Tấn Dũng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét